Những công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi trên xe máy

1,307

Xe máy đang là một trong những phương tiện đi lại chính tại Việt Nam. Mật độ dân số, kinh tế, đô thị khiến xe máy phù hợp với hoàn cảnh. Đã có rất nhiều hãng xe máy cung cấp sản phẩm tại Việt Nam. Trong đó có Honda và Yamha chiếm phần lớn thị trường. Các hãng xe khác chỉ phân khúc ở một nhóm nhỏ chứ không rộng như hai hãng xe trên. Ngày nay các công nghệ cũng đang được áp dụng vào xe máy nhiều hơn. Nhu cầu thị trường tăng, thị hiếu tăng yêu cầu chất lượng người dùng cao hơn. Với những chiếc xe tầm giá chung cũng đã được đầu tư công nghệ vào xe máy.

Các công nghệ được đầu tư vào chủ yếu ở phân khúc xe tầm cao. Tầm trung cũng được đầu tư một vài công  nghệ để cạnh tranh, nâng cao hiệu quả cho người dùng. Các công nghệ đang được đầu tư như phun xăng tự động, hệ thống ABS,… Mỗi một hãng xe lại lựa chọn các công nghệ sao chu phù hợp với thiết kế, kiểu dáng. Bênh cạnh đó họ cần phải thử nghiệm xem có phù hợp hay không. Hãy cùng tìm hiểu xem những công nghệ đang được ứng dụng rộng rai trên xe máy.

Những công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi trên xe máy

 Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920. Nhằm giải quyết một số vấn đề ở hệ thống phanh của máy bay. Nnhưng sau này được áp dụng rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Phải mất khoảng 50 năm, kể từ khi ABS được phát minh đến khi sử dụng trên hệ thống phanh hiện đại. Hệ thống ABS xuất hiện lần đầu trên chiếc mẫu xe môtô BMW K100 đời 1988. Tại thời điểm đó, ABS vẫn còn sơ khai và khá cồng kềnh, nặng nề. Cho đến nay, phanh ABS được phát triển ngày một nhỏ gọn, độ ổn định cao hơn. Hiện công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất trên xe môtô.
Hệ thống phanh abs được áp dụng trên xe máy

Kiểm soát độ bám Traction Control

Đây là công nghệ khá phổ biến trên các xe cao cấp và nó đã cách mạng hoá cuộc đua xe gắn máy. Trên xe, Traction Control có khả năng can thiệp vào động cơ cũng như hệ thống phanh để luôn đảm bánh xe không bị mất ma sát trong qua trình tăng giảm tốc độ hay vào cua.

Phun xăng điện tử

Công nghệ phun xăng điện tử không còn xa lạ với nhiều người. Phun xăng điện tử thường đi kèm với cảm biến khí thải, giúp đo đạc để tính toán được chính xác lượng nhiên liệu cần thiết để động cơ hoạt động mượt mà. Ngoài việc giúp tiết kiệm nhiên liệu, nó còn giúp động cơ xe máy khởi động dễ dàng và góp phần làm giảm lượng khí thải ra môi trường.
Phun-xang-dien-tu

Công nghệ tăng áp

Chỉ tiêu về khí thải trên xe đang ngày càng thắt chặt, các hãng đang trong cuộc đua công nghệ siêu nạp và tăng áp trên động cơ, nhằm mục đích giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ mà vẫn đảm bảo sức mạnh động cơ. Ngoài ra, công nghệ tăng áp trên động cơ còn giúp các nhà thiết kế có thể thu gọn cả kích thước lẫn trọng lượng của khối động cơ.

Chế độ lái và hệ thống treo điện tử

Các chế độ lái trên xe thực chất được phát triển và hoạt động bằng cách cắt giảm sức mạnh động cơ, ngoài ra nó còn kết hợp các nguyên lý hoạt động phức tạp của Traction Control, ABS và hệ thống treo điện tử. Nhằm mạng lại trải nghiệm tốt hơn cho người lái trên nhiều địa hình khác nhau.

Hộp số tự động

Công nghệ này mới xuất hiện trên những chiếc môtô phân khối lớn, với kẻ “tiên phong” là chiếc Honda VFR1200F, ra mắt hồi năm 2009. Sau đó là chiếc NC700 với các tuỳ chọn hộp số sử dụng ly hợp kép. Công nghệ này phù hợp với những người muốn trải nghiệm môtô phân khối lớn mà vẫn mang lại sự thoải mái khi vận hành, quên đi những thao tác phức tạp của côn, số.
hop-so-tu-dong-tren-xe-may

Hy vọng mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Hãy cùng myx.vn đọc các tin tức mới.

Nguồn: Otoxemay.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *