Cách nhận biết hai dòng xe ô tô SUV và CUV tại Việt Nam
SUV và CUV (Crossover) là những loại xe đa dụng cao cấp được ưa chuộng tại Việt Nam, tuy có cấu tạo thân xe và khung gầm khác nhau nhưng chúng thường bị nhầm lẫn về hình thức.
Xe SUV (Sport Utility Vehicle) là một loại xe thể thao đa dụng gầm cao có cấu trúc thân trên khung giống như xe bán tải hoặc xe tải nhẹ. Được hiểu là phần thân và khung xe không nguyên khối mà được tách rời sau đó lắp ráp để sản xuất. Nhờ kết cấu body-on-frame, SUV có khả năng chống vặn xoắn khi chịu tải nặng hoặc di chuyển trên địa hình khó. Nhìn từ bên ngoài, nhiều người lầm tưởng một chiếc crossover-CUV (viết tắt của từ crossover) với một chiếc SUV. Điều này là do một thiết kế cấu hình cao tương tự. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn nhất giữa cấu trúc khung và thân xe.
Cũng giống như sedan, crossover sử dụng cấu trúc thân vỏ trong khung gầm (unibody) nên có thể coi đây là “con lai” của SUV và sedan. Kết cấu liền khối giúp giảm trọng lượng của CUV nhưng không có khả năng chịu tải cao; khó vận hành ở những địa hình khắc nghiệt như SUV.
Mục lục
Kiểu dáng
Được thiết kế để chinh phục địa hình đúng “chất” off-road; SUV sở hữu kích thước lớn, kiểu dáng thể thao; hầm hố và khoảng sáng gầm xe lớn. Sử dụng nền tảng khung gầm của xe bán tải/xe tải nên nhìn từ bên ngoài; SUV thường mang thân hình cứng cáp. Trong khi đó, CUV là sản phẩm được lai tạo giữa vẻ thanh lịch của sedan; tính đa dụng của SUV, thiết kế vì thế có phần mềm mại. Thông thường, những chiếc CUV có kích thước nhỏ; thiết kế gọn gàng hơn xe SUV, dù vẫn chạy địa hình khá nhờ khoảng sáng gầm tốt.
Khả năng vận hành
Nhờ kết cấu khung gầm body-on-frame, SUV có khả năng chịu tải, chịu vặn xoắn tốt. Dòng này cũng thường sử dụng hệ dẫn động bốn bánh nhằm đảm bảo tính ổn định; độ bám đường khi di chuyển trên các điều kiện địa hình khó. Kết hợp với đặc tính gầm cao, xe mang lại khả năng off-road dễ dàng; trở thành lựa chọn của nhiều người dùng mong muốn trải nghiệm chinh phục địa hình. Trong khi đó, crossover thường hướng đến một mẫu xe phục vụ gia đình hơn là chinh phục địa hình. Thiết kế unibody giúp crossover mang lại khả năng vận hành êm ái và ổn định. Nhiều mẫu crossover hiện nay có khoảng sáng gầm lớn; được trang bị hệ dẫn động bốn bánh nhưng off-road không phải thế mạnh.
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Với kiểu khung gầm liền khối unibody, CUV thường có trọng lượng nhẹ hơn SUV; cải thiện trong hiệu suất vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Còn xe SUV với đặc tính thân hình cao to nên sẽ sử dụng động cơ có dung tích lớn; trọng lượng xe nặng, do đó thường sẽ “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn CUV. Sự khác biệt về khung gầm và thân xe còn mang lại nhiều khác biệt nữa khi vận hành một chiếc SUV so với CUV. Tuy nhiên hiện nay, các nhà sản xuất liên tục phát triển các công nghệ để khắc phục nhược điểm; bổ sung thêm các ưu điểm của nhau giữa hai dòng xe này.
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
Ở phân khúc crossover, không khó để “điểm mặt” những cái tên có doanh số tốt tại Việt Nam như Honda CR-V; Mazda CX-5, Hyundai Tucson (thuộc phân khúc crossover cỡ C) hay các mẫu crossover cỡ B chẳng hạn Hyundai Kona, Kia Seltos… Những SUV thực thụ được phát triển dựa trên nền tảng body-on-frame đang lăn bánh ở nước ta có thể kể đến như Mitsubishi Pajero Sport; Ford Everest, Toyota Fortuner, Toyota Land Cruiser…
Thực tế, một số mẫu SUV thực thụ trước đây đã chuyển sang dùng kết cấu thân liền khung của CUV. Ngược lại, nhiều mẫu CUV lại được các hãng sản xuất gọi chung là SUV. Từ sự đan xen và chống lần, cách làm marketing; mục đích thúc đẩy thương hiệu mà hai khái niệm này dần trở nên hòa trộn vào nhau.
So sánh CUV và SUV
CUV và SUV đều là dòng xe thiết kế theo kiểu việt dã thể thao. Tuy nhiên, SUV có kích thước lớn hơn CUV; cũng có khung gầm cao hơn. Hệ thống dẫn động của SUV là 4 bánh, hay còn gọi là 2 cầu. Không giống CUV, đa phần xe SUV có cấu trúc thân xe độc lập với khung gầm; hệ thống truyền động tương tự như xe tải và xe bus. Do đó, SUV có thể chạy trên nhiều địa hình, khỏe hơn CUV. Bên cạnh đó, SUV cũng có sức chứa và tải trọng lớn hơn so với CUV.
Tuy nhiên, SUV gặp bất lợi khi đem so sánh với CUV ở khả năng giữ thăng bằng khi va chạm. Do gầm cao nên chúng thường dễ bị lật, lăn khi gặp tai nạn. Ngoài ra, do có thiết kế lớn hơn nên SUV cũng tiêu thụ năng lượng nhiều hơn so với xe thuộc mẫu CUV. Về kết cấu, SUV được xây dựng trên nguyên lý tương tự xe bán tải. CUV xây dựng dựa trên nguyên lý xe sedan.
Xét về trải nghiệm lái, SUV có khả năng địa hình tốt hơn, nhưng nặng nề hơn và kém êm ái, sử dụng ở đô thị thường gặp khó khăn trong việc di chuyển, quay đầu và đậu đỗ, ra vào các không gian hẹp, thấp. Trong khí đó, CUV thì thường gặp khó khăn khi di chuyển trên địa hình không bằng bằng nhưng bù lại có khối lượng nhẹ hơn, mang lại cảm giác êm ái, dễ chịu hơn, phù hợp với môi trường đô thị hơn./.
Nguồn: Vietnamnet.vn