Nguyên nhân và những điểm chú ý khi xe máy bị ì

132
Nguyên nhân và những điểm chú ý khi xe máy bị ì

Xe máy bị ì là do quá trình sử dụng xe máy lâu ngày các linh kiện, phụ tùng bị hư hỏng, xuống cấp hay do những tác động của môi trường

Kiểm tra bộ chế hòa khí xem có điều chỉnh gì sai không, thông thường 2 vít xăng/gió chỉnh không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến xe chạy chậm. Đường xăng bị tắc: Có lẽ nắp xăng bị hư và thông gió không đúng cách dẫn đến áp suất trong bình quá yếu khiến bình xăng có thể chảy xuống chế hòa khí dù đang tăng ga nhưng xe vẫn ì; máy chạy chậm, giải pháp đưa ra là thay mới nắp xăng

Bugi cũng là nguyên nhân: bugi bám nhiều bụi bẩn làm yếu quá trình đánh lửa gây hao máy; xe chạy ì, bạn nên kiểm tra xem bugi xe máy thường xuyên xem có bị hư hỏng không. Buồng đốt xe máy của bạn quá bẩn cũng là một nguyên nhân rất quan trọng; để động cơ xe máy hoạt động thì cần phải có nhiên liệu. (Xăng, dầu) trong xilanh qua quá trình trên. Nó tạo ra muội carbon ở dạng hạt cứng hoặc ở dạng dẻo bám vào van và đầu đốt; làm giảm hiệu suất động cơ.

Thường xuyên kiểm tra xem bánh xe có bị non hơi hay không; đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xe chạy bị ì. Vì vậy, hãy luôn bơm đủ hơi cho bánh xe của bạn. Tuy nhiên không nên bơm quá căng dẫn đến tình trạng nổ lốp; ngược lại hơi quá ít dẫn đến xe khó di chuyển; máy ì và làm giảm độ ma sát đối với mặt đường. Hơn nữa, phanh cũng là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi chiếc xe. Đối với xe máy thì sẽ có hai hệ thống phanh bao gồm phanh đĩa và phanh trống.

 

Nguyên nhân và những điểm chú ý khi xe máy bị ì

IC bị hỏng

Kiểm tra xem IC có bị hỏng không: có thể tụ điện và đi ốt trong IC bị hỏng làm cho áp lực đến bu-gi kém đi từ đó máy sẽ khó nổ hoặc ì máy khi di chuyển. Sự bào mòn của pitong và xy lanh theo thời gian sử dụng dẫn đến lượng khí nén giảm từ đó tần suất dịch chuyển của động cơ bị kém; hiệu suất hoạt động không được như ban đầu cũng là một nguyên nhân cần xem xét.

Thường xuyên kiểm tra hơi xe; vệ sinh buồng đốt xe máy, kiểm tra bugi…  và các vấn đề nêu trên sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng xe chạy bị ì máy. Mong rằng một số nguyên nhân đưa ra ở trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức từ đó bảo vệ chiếc xe của mình tốt hơn.

Dầu nhớt kém chất lượng

Dầu nhớt có vai trò vô cùng quan trọng đối với động cơ xe. Nó có tác dụng làm bôi trơn pít tông, xéc măng và xi lanh; làm mát và làm sạch động cơ. Do trong quá trình động cơ của xe đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra rất nhiều muội than đọng lại. Muội than là những cặn than sinh ra khi bị đốt cháy. Xe sử dụng dầu nhớt sẽ cuốn trôi các muội đọng bám trên chi tiết máy của động cơ. Ngược lại, nếu sử dụng dầu nhớt kém chất lượng không những hiệu quả bôi trơn kém; mà còn để lại nhiều cặn bẩn trong động cơ. Từ đó động cơ xe dễ bị bào mòn nhanh hơn; xe nhanh bị nóng máy, bị ì; nhất là khi lên ga, tăng tốc.

 

Nguyên nhân và những điểm chú ý khi xe máy bị ì

 

Trong trường hợp này; để xe đi êm và bốc, tránh bị ì máy; cần thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng. Thay dầu nhớt định kỳ; đúng loại cho xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Xăng không đúng loại

Không sử dụng đúng loại xăng hoặc dùng xăng “bẩn” cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe bị ì máy. Xăng xe thường dùng 2 loại chủ yếu là A92; A95. Tuy nhiên nhiều người lại không phân biệt được sự khác nhau giữa 2 loại xăng này. Do đó thường đổ nhầm hoặc đổ lẫn 2 loại xăng với nhau. Nếu sử dụng các dòng xe số phổ biến như: Honda Wave; Future, Super Dream, Yamaha Jupiter, Sirius,… hay xe có tỉ số nén nhỏ hơn 11:1, bạn nên sử dụng xăng A92.

 

Nguyên nhân và những điểm chú ý khi xe máy bị ì

 

Còn đối với các dòng xe ga cao cấp hơn như Honda SH, Spacy, Piaggio, Vespa,… bạn nên dùng xăng A95. Nếu lỡ đổ nhầm xăng A92 cho xe tay ga thì bạn sẽ cảm nhận ngay được tình trạng xe tay ga bị ì máy khi chạy./.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *