Thuật toán Phantom 4 của Google: Có thực sự cần thiết cho 1 SEO-er?

983
Thuật toán Phantom 4 của Google đánh giá chất lượng và tín hiệu trải nghiệm người dùng, đồng thời Google sẽ giảm một số hoặc tất cả giá trị của các trang web có chất lượng và trải nghiệm người dùng kém. Nội dung của bạn có chất lượng tốt và có giá trị đối với người dùng Hồ sơ backlink của bạn sạch, chất lượng cao nhưng thứ hạng từ khóa của bạn vẫn thấp, khả năng hiển thị SEO vẫn bị giảm dẫn đến lưu lượng tìm kiếm tự nhiên giảm đáng kể và nội dung gốc ở đâu ? Hãy cùng tìm hiểu thuật toán SEO Phantom để có câu trả lời.
Mặc dù chưa biết chính xác thời gian cập nhật nhưng thuật toán đã liên tục được cập nhật mà không có thông báo chính thức từ Google Tuy nhiên, các chuyên gia SEO cho rằng hoạt động của Phantom tập trung vào đánh giá, chất lượng và trải nghiệm người dùng nên website của bạn cần cải thiện chất lượng và chuyển về phía Bạn không phải lo lắng về các hình phạt thuật toán nếu bạn phát triển dịch vụ theo hướng tốt cho người dùng.

Những yếu tố về chất lượng cần xem xét như:

  • Số lượng trang lỗi 404 nhiều
  • Quá nhiều quảng cáo trên trang

Trang của bạn gặp nhiều lỗi trên có nguy cơ giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

thuật toán Phantom

Một số điểm cần lưu ý với thuật toán Phantom đặc biệt khi RankBrain và các thuật toán khác được cập nhật:

  1. Phantom đánh giá chất lượng và tập trung vào ý định người dùng, đó là một phần trong thuật toán xếp hạng cốt lõi của Google, có nghĩa là phantom liên tục thích ứng cách xử lý tín hiệu chất lượng.
  2. Cập nhật thuật toán Phantom 2 thăng 6 năm 2015 cho thấy nó hoạt động trên cơ sở cấp trang, có nghĩa những trang chất lượng thấp bị ảnh hưởng riêng biệt với toàn bộ domain (toàn website). Tuy nhiên một số lượng lớn các trang kém chất lượng sẽ vẫn gián tiếp gây tác động xấu cho toàn bộ website. Do đó các phần của website hoạt động kém hiệu quả cần được cải thiện chất lượng tránh ảnh hướng tới toàn bộ trang.

Theo số liệu thống kê chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong Visibility SEO ảnh hưởng đến domain vào cuối tháng 6/2016 đến đầu tháng 7/2016. Cộng đồng SEO  cũng đã quan sát thấy sự biến động trong suốt khoảng thời gian trong tháng 6 và công bố những kết quả này.

Các dấu hiệu nhận biết Phatom 4 hoạt động

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy Phantom 4 hoạt động và ảnh hưởng của nó

#1: Quá nhiều quảng cáo, quá ít nội dung

thuật toán Phantom

Hình ảnh trên cho thấy sự sụt giảm trong SEO Visibility của cả mobile và desktop do đó chỉ ra rằng bản cập nhật chất lượng này không chỉ với các thiết bị cụ thể.

#2: Các trang có nội dung không khớp với từ khóa mục tiêu

Các trang phản ánh ý định từ khóa rất quan trọng đối với xếp hạng, Nếu trang không liên quan đến những gì người dùng muốn nhận được đó là một chỉ thị chất lượng kém được công nhận bởi Phantom.

#3: Tín hiệu chất lượng: Thiếu sót về Thiết kế trang, bố cục trang và Nội dung

Theo ghi nhận của chúng tôi những trang có trải nghiệm người dùng tốt hơn có SEO Visibility cao hơn, do vậy nếu trang của bạn có trải nghiệm chưa tốt hãy sớm cải thiện.

#4: Số lượng lớn trang bị lỗi 404

Nhiều trang trả về lỗi 404 ảnh hưởng đến toàn bộ domain trong bản cập nhật chất lượng, có nhiều yếu tố liên quan đến SEO chúng tôi suy đoán qua các quan sát về chất lượng cấp trang cũng góp phần vào sự mất mát tổng thể trong SEO Visibility.

Cần làm gì để tránh hình phạt từ Phantom?

thuật toán Phantom

 

Dưới đây là một số việc cần thực hiện:

  • Đánh giá các tín hiệu người dùng trang web của bạn: Xác định những chuyên mục; những trang có tỷ lệ thoát cao cần tập trung cải thiện. Nội dung và trải nghiệm người dùng cho những trang này.
  • Duy trì kiến trúc trang web: Đảm bảo các trang được Google thu thập trực tiếp; những trang chuyển hướng 404 cần giải quyết triệt để; vào Google Console để xem những trang bị lỗi 404.
  • Giảm số quảng cáo hiển thị hình ảnh: Đảm bảo cân bằng giữa Nội dung; và quảng cáo thể hiện trên trang. Nghiêm túc rà soát và thực hiện để có trải nghiệm người dùng tốt.

Tránh những nội dung sai lệch

Để tránh bị lưu các nội dung không mong muốn, nhà quản trị website có thể ngăn “con nhện”; thu thập dữ liệu một số tệp hoặc thư mục; thông qua tệp robot.txt tiêu chuẩn trong thư mục gốc của tên miền. Ngoài ra, một trang có thể được loại trừ khỏi cơ sở dữ liệu; của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng thẻ meta dành riêng cho robot. Khi công cụ tìm kiếm truy cập vào một website, tệp robots.txt nằm trong thư mục gốc; là tệp được thu thập thông tin đầu tiên. Sau đó, tệp robots.txt được phân tích cú pháp và sẽ hướng dẫn cho robot; trang nào không được thu thập thông tin.

Vì trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể giữ một bản sao; được lưu trong bộ nhớ cache của tệp này, đôi khi nó có thể thu thập dữ liệu các trang; mà quản trị viên web không muốn thu thập thông tin. Các trang thường không được thu thập thông tin bao gồm các trang đăng nhập cụ thể; như giỏ mua hàng và nội dung dành riêng cho người dùng; chẳng hạn như kết quả tìm kiếm từ các tìm kiếm nội bộ. 

Mặc dù chưa biết chính xác thời gian cập nhật; nhưng thuật toán đã liên tục được cập nhật mà không có thông báo chính thức từ Google Tuy nhiên, các chuyên gia SEO cho rằng hoạt động của Phantom tập trung vào đánh giá; chất lượng và trải nghiệm người dùng nên website của bạn; cần cải thiện chất lượng và chuyển về phía. Bạn không phải lo lắng về các hình phạt thuật toán nếu bạn phát triển dịch vụ; theo hướng tốt cho người dùng.
Nguồn: Seothetop.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *