Những nguyên nhân phổ biến khiến lượng truy cập Website sụt giảm

170

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến traffic nguồn search organic của website giảm đột ngột là cập nhật thuật toán tìm kiếm gần đây. Hình phạt, chuyển hướng, các Rules robot.txt không chính xác và tổn thất xếp hạng là tất cả các lý do khiến bạn có thể thấy lưu lượng truy cập website giảm. May mắn thay, trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn bị ảnh hưởng bởi traffic giảm đột ngột, có một số điều bạn có thể kiểm tra ngoài những gì tôi đã đề cập ở trên. Hy vọng rằng, cuối cùng, bạn sẽ có thể chẩn đoán tại sao mọi thứ có thể thay đổi.

Google không né tránh thực tế là nó phát hành nhiều bản cập nhật trong suốt cả năm. Tuy nhiên, một cách dễ dàng để đánh giá xem trang web của bạn có bị ảnh hưởng bởi cập nhật thuật toán hay không là theo dõi chặt chẽ các thay đổi đã được xác nhận từ chính Google.

Thay đổi Cập nhật thuật toán

Nhưng, cho đến nay, cách dễ nhất để có được thông tin về các thay đổi thuật toán là sử dụng các công cụ như Mozcast – từ Moz.com hoặc từ SEMrush, hoặc follow những người chuyên theo dõi phân tích và đưa tin về cập nhật thuật toán như  Barry Schwartz (theo dõi anh ấy trên twitter) Nếu bạn thấy rằng trên thực tế đã có một bản cập nhật gần đây, tôi khuyên bạn nên dành thời gian để phân tích các trang web bị ảnh hưởng nhiều nhất. Cố gắng phát hiện bất kỳ mối tương quan giữa chúng và đảm bảo rằng trang web của bạn không chịu chung số phận.

website

Tracking errors: Lỗi mã theo dõi

Ngay cả bây giờ, tôi rất ngạc nhiên khi có nhiều quản trị viên web và chủ sở hữu website quản lý thiếu/sai sót mã theo dõi của họ khỏi trang web và tự hỏi tại sao lại có lưu lượng truy cập. May mắn thay, đó là một lỗi có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng về lâu dài, bạn sẽ bỏ lỡ dữ liệu – vì vậy bạn càng nhanh chóng phát hiện ra điều này và sắp xếp nó thì càng tốt!

Nếu bạn nhận thấy rằng đột nhiên không có phiên nào được ghi lại trong Google Analytics hoặc Thẻ không kích hoạt thì rất có thể các mã theo dõi có lỗi hoặc đã bị xóa hoàn toàn. Nếu bạn có quyền truy cập, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng mã có mặt và chính xác. Ngoài ra, liên hệ với nhà phát triển của bạn và xác nhận rằng mã theo dõi là nơi cần và đang hoạt động.

Robot: Quy tắc robot.txt không chính xác

website

Bạn có chắc chắn rằng website của bạn không chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trong tệp robot.txt không? Không có gì lạ khi các nhà phát triển để các tệp robot.txt không thay đổi sau khi di chuyển từ một trang web phát triển chạy demo sang domain chạy thật.  Truy cập tệp robot.txt của trang web của bạn và đảm bảo rằng quy tắc sau không xuất hiện

Redirect: Lỗi chuyển hướng

Chuyển hướng 301 giống như thay đổi thông báo địa chỉ cho web. Thông báo này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang, một vài trang; hoặc toàn bộ trang web của bạn đã được di chuyển. Bạn đang yêu cầu khách truy cập trang web của bạn được gửi đến địa chỉ mới của bạn chứ không phải địa chỉ cũ của bạn. Bất cứ khi nào bạn thêm một chuyển hướng vĩnh viễn mới (Redirect 301) vào trang web của mình, tôi khuyên bạn nên thử nghiệm nó trước khi đẩy nó vào một môi trường chạy thật, thậm chí nhiều hơn nếu bạn thêm một lượng lớn chuyển hướng.

Nếu bạn đang khởi chạy một website mới, di chuyển đến một máy chủ mới; hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi cấu trúc nào cho website của bạn; trừ khi bạn có kế hoạch chuyển hướng 301 phù hợp; bạn có thể thấy thứ hạng của mình giảm xuống. Khi sử dụng chuyển hướng 301, bạn phải đảm bảo rằng Sitemap XML; thẻ Canonical và liên kết cũng được cập nhật.

Để đảm bảo rằng các chuyển hướng vẫn hoạt động như mong đợi; tôi chỉ cần sử dụng trình thu thập dữ liệu web (sở thích của tôi là Screaming Frog); và sử dụng chế độ danh sách (Chế độ> Danh sách) dán danh sách URL đang được chuyển hướng; và thu thập chúng, sau đó phân tích mã phản hồi và đích đến cuối cùng:

Crawl: Lỗi thu thập dữ liệu

website

Bất kỳ URL nào trong báo cáo bảo hiểm có lỗi liên quan đến chúng sẽ không được đưa vào chỉ mục. Các lỗi điển hình được tìm thấy trong báo cáo này bao gồm:

  • Lỗi máy chủ
  • Lỗi chuyển hướng
  • Các URL bị chặn bởi robots.txt
  • Các URL được đánh dấu bằng thẻ noindex
  • Lỗi 404 mềm
  • URL trả lại yêu cầu trái phép
  • Các URL không thể được định vị (404s)
  • Lỗi Crawling

Ranking: Rơi thứ hạng từ khóa

Một lý do thực sự phổ biến khác để thấy lưu lượng truy cập trang web giảm; là do mất thứ hạng hữu cơ. Bây giờ, nếu bạn đang theo dõi hiệu suất của mình bằng trình theo dõi thứ hạng; thì việc khắc phục sự cố này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn không phải, thì việc sử dụng dữ liệu từ Search Console; sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Nguồn: Seothetop.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *