Link Juice và khả năng xây dựng liên kết cho 1 content hoàn hảo

798
Link Juice
“Link juice” là một thuật ngữ phổ biến trong thế giới SEO, nhưng Google không nhận ra nó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng về “Link Juice” và cách tối ưu hóa hiệu quả lượng đường. Bài viết trên giới thiệu đến bạn những tác động tích cực của “link juice” và “link juice” đối với người dùng và Google. Tôi hy vọng bạn có thêm kiến ​​thức hữu ích về “link juice” và SEO nói chung.
Là một chiến lược tiếp thị trên Internet, SEO xem xét nguyên tắc hoạt động của nó và thuật toán điều khiển hành vi của các công cụ tìm kiếm. Những gì người dùng tìm kiếm, các cụm từ hoặc từ khóa đã nhập và công cụ tìm kiếm ưa thích của đối tượng mục tiêu. SEO được sử dụng để cải thiện thứ hạng của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), từ đó tăng số lượt truy cập và lượng khách hàng chuyển đổi từ nguồn này.

Khác với Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cục bộ (Local SEO) – tập trung tối ưu hóa khả năng hiển thị Webpage của doanh nghiệp khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ có gắn yếu tố địa phương (sản phẩm A ở địa phương B), SEO tập trung nhiều hơn vào các tìm kiếm phạm vi quốc gia hoặc quốc tế.

Định nghĩa

Link Juice

” “Link Juice” là tiếng lóng thể hiện sự di chuyển của dòng chảy sức mạnh từ trang này sang trang khác thông qua liên kết (URL) có thuộc tính “Dofollow” “. Sự di chuyển sức mạnh này được Google ngầm công nhận bằng khái niệm PageRank (đã được bỏ vào năm 2016)

Do vậy tại thời điểm hiện tại, “Link Juice” chỉ còn là khái niệm riêng trong giới SEO và không được Google công nhận chính thức. Trang D được nhận link juice từ các trang A, B và C thông qua các đường dẫn URL có thuộc tính “Dofollow” trỏ về trang D. Qua đó, sức mạnh từ các trang A, B, C được truyền một phần cho trang D.

Nhiều người nhầm lẫn khi cho rằng “Link Juice” chỉ là những link từ website khác trỏ về website của mình, nhưng ngay từ trong định nghĩa ở trên, bạn cũng có thể thấy rõ “Link juice” bao hàm cả Internal Link và External Link.

Tuy Google đã bác bỏ cách tính PageRank và những thuật ngữ liên quan đến sức mạnh của link. Nhưng nếu suy nghĩ theo hướng tốt cho người dùng, “Link Juice” cũng đóng góp những vai trò nhất định. Bao gồm:

Giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín

Liên kết trên một trang web (cả liên kết trong và liên kết ngoài) đều có mục tiêu điều hướng, bổ sung, trích dẫn nguồn thông tin hữu ích cho người dùng. Việc trang web của bạn nhận được “link juice” từ những trang uy tín, được đánh giá cao sẽ là “bằng chứng tuyệt vời” cho thấy web của bạn thực sự hữu ích với người dùng.

Điều này cũng đúng khi bạn trỏ link tới các trang web khác với giá trị nội dung cao, tới những nguồn thông tin chính thống, góp phần đưa người dùng tới những thông tin tin cậy được kiểm chứng.

Mở rộng và đa dạng hoá thông tin cho người dùng

Link Juice

Trong khuôn khổ một vài viết, đôi khi khó có thể phân tích một vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau. Trong môi trường thông tin luôn đa dạng như hiện nay, người dùng luôn có nhu cầu cần được so sánh, bổ sung thông tin liên tục.

Tại đây, “link juice” sẽ phát huy tác dụng của mình là cầu nối kiến thức, giúp người dùng tiếp cận đúng và đủ luồng thông tin.

Giúp Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn

Riêng về mặt kỹ thuật SEO, sự xuất hiện của “link juice” sẽ giúp”

  • Thứ nhất, giúp Google hiểu được rõ ràng cấu trúc website, các chủ đề trên website, thể hiện điển hình qua các liên kết nội bộ.
  • Thứ hai, những trang mới trên website sẽ được Google nhanh chóng tìm ra. Bời khi các trang trên 1 website được liên kết “mạch lạc”, Google sẽ dễ lần theo phát hiện các nội dung mới, điều này cũng đúng khi nội dung mới ấy của bạn thực sự hữu ích và nhận được liên kết trỏ về từ các trang web khác.

Các “link juice white hat”, được đánh giá cao hơn có thể là:

  • Là đường dẫn cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người dùng, có traffic thật.
  • Từ các trang có liên quan đến chủ đề trên website của bạn.
  • Từ các trang có thẩm quyền trong ngành.
  • Các trang uy tín có thứ hạng cao trên SERPs.
  • Các trang phổ biến trong chủ đề liên quan tới website của bạn (được đề cập trên các kênh truyền thông khác).
  • Các trang có nội dung do người dùng tạo (blog, forum, social…), không phải các website mua/bán link.

Vậy làm sao để thu thập được những “link juice white hat”?

  • Internal link tới các bài viết có cùng chủ đề (Tối ưu liên kết nội bộ).
  • Trỏ link về website trên các forum (diễn đàn) cùng chủ đề.
  • Thông qua các hệ thống trang báo điện tử uy tín.
  • KOLs – đây là những nhân vật có sức ảnh hưởng tới xã hội và có khả năng tạo “trend”, “link juice” từ website hay mạng xã hội thuộc sở hữu của các nhân vật này cũng sẽ được đánh giá rất cao, chưa kể đến khả năng thu hút các thêm các đơn vị báo chí, truyền thông.
  • Hệ thống mạng social – đây là kênh truyền thông siêu hữu ích ở thời điểm hiện tại.
  • Tạo ra nội dung chất lượng kích thích chia sẻ: Tốc độ chia sẻ từ người dùng là cực kỳ ấn tượng với những content thực sự hữu ích. Đây cũng chính là nguồn “link juice” chất lượng nhất.

Link Juice

Vài năm trước đây, khi số lượng liên kết trong và ngoài còn là thước đo chính; để đánh giá chất lượng website, tình trạng “spam link”; dịch vụ “đi link” nổi lên khiến không ít website có nội dung tệ vẫn “on top”; ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng.

Từ đó, thuật toán Penguin của Google ra đời nhằm “loại bỏ trang web vi phạm Nguyên tắc Webmaster của Google; bằng cách sử dụng các kĩ thuật SEO mũ đen; liên quan đến việc tăng việc xếp hạng trang web thiếu trung thực bằng cách thao tác số lượng liên kết trỏ đến trang”.

Theo đó, những hành vi như sau sẽ bị xử lý

  • Anchor text không tự nhiên, ví dụ như việc đặt quá nhiều anchor text giống nhau; trỏ về 1 link giống nhau trên nhiều website khác nhau, đây được coi là spam.
  • Liên kết trả tiền không cung cấp giá trị cho người dùng.
  • Liên kết từ chủ đề không liên quan.
  • Liên kết từ trang web xấu (khiêu dâm, cờ bạc,…).
  • Che giấu nội dung (Điều hướng người dùng đến trang web mà họ không muốn).
  • Liên kết từ trang web không được index hoặc không có nội dung.

Các bạn nên thường xuyên kiểm tra các đường dẫn ngoài trỏ về trang web của mình; kịp thời phát hiện các đường dẫn lạ đến từ các trang không uy tín để disavow; tránh trường hợp bị tấn công, spam link và “out top” không mong muốn.

Case study, kinh nghiệm, lưu ý

Dự án điển hình với sự thay đổi tích cực sau khi tối ưu link nội bộ và backlink. Như đã phân tích ở trên, việc điều chỉnh “link juice” hợp lý; bằng cả việc tối ưu link nội bộ và kiểm soát số lượng – chất lượng link; từ các trang khác trỏ về sẽ giúp điều hướng khách hàng tốt hơn; cung cấp những thông tin bổ sung thực sự người dùng quan tâm và hữu ích cho họ.

Link Juice

Dưới đây là một vài lưu ý bạn nên quan tâm để xây dựng “link juice” chất lượng:

Với link nội bộ:

  • Dẫn dắt, liên kết tới các trang có nội dung thực sự liên quan; bổ sung kiến thức hữu ích cho người dùng.
  • Sử dụng các anchor text linh hoạt (LSI, từ khóa phụ,…), tránh tình trạng spam link.
  • Sử dụng kèm “call to action” hợp lý để thu hút khách hàng.

Với các link từ website khác trỏ về:

  • Theo dõi số lượng, chất lượng backlink trỏ về thường xuyên; kịp thời “disavow” các đường dẫn spam, kém chất lượng.
  • Nghiên cứu, lựa chọn các website uy tín để viết bài (Guest post, báo chí được kiểm duyệt,…)
  • Sử dụng linh hoạt các anchor text – tương tự như với cách tối ưu link nội bộ; điều này giúp tránh tình trạng spam.

Nguồn: Seongon.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *