Các nguyên nhân dẫn đến vô lăng ô tô đánh lái nặng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô lăng ô tô nặng, nếu tài xế không tìm hiểu và xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.
Trong quá trình sử dụng ô tô, vô lăng là một trong những bộ phận luôn tiếp xúc nhiều nhất; gắn liền với người dùng. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng; người dùng bỗng cảm thấy tay lái có hiện tượng nặng hoặc trả lái chậm. Đây chính là dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên đa phần người sử dụng ô tô không biết tại sao xe lại gặp tình trạng như vậy, cách xử lý như thế nào dẫn đến khó điều khiển và gặp phải nhiều phiền phức; thậm chí còn gây tai nạn do không kiểm soát được tình hình.
Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô trở nên nặng đến từ dầu trợ lực lái; do quá trình bảo dưỡng không thường xuyên dẫn đến mức dầu trợ lực lái thấp hơn mức bình thường. Đối với trường hợp này; có thể tự mình kiểm tra, nếu lượng dầu thiếu có thể bơm thêm để hệ thống lái trở lại bình thường. Không để hiện tượng này diễn ra lâu rất dễ hỏng toàn bộ hệ thống lái sẽ vô cùng nguy hiểm cho cả tài xế lẫn người đi đường. Thậm chí còn mất khoản tiền lớn để sửa chữa. Dưới đây là 6 nguyên nhân thường gặp nhất khiến vô lăng bị nặng:
Mục lục
Áp suất lốp
Áp suất lốp kém có thể làm cho vô lăng ô tô bị nặng; đặc biệt là lốp bị “non” hơi. Tất cả các lốp phải được bơm căng theo chỉ số PSI khuyến nghị của nhà sản xuất. Ngoài ra, nếu lốp trước bị mòn không đều hoặc không đảo lốp định kỳ cũng gây nên vấn đề trên.
Thước lái kém hiệu quả
Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian; các bộ phận này có thể bị mòn; đơn giản là do hoạt động lái xe hàng ngày. Nếu thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân chắc chắn từ thước lái. Sau đó, vô lăng dần dần sẽ lấy lại được cảm giác mượt mà; điều này là vì khi động cơ khởi động; thước lái sẽ được bôi trơn tốt hơn. Bạn có thể tiếp tục lái xe trong tình trạng này; nhưng để lâu sẽ làm hỏng thước lái.
Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái khó đánh lái là dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng. Vấn đề này gây nên thiếu công suất dẫn động.
Dầu trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ
Dầu lái bị thiếu hoặc rò rỉ là nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng khó bị khó xoay. Điều này sẽ dẫn đến thiếu áp suất trong máy bơm. Kết quả là tay lái không được cung cấp đủ dầu để giúp vô lăng xoay dễ dàng.
Bơm trợ lực
Cùng với chất lỏng, bơm trợ lực có vai trò chính để tạo ra đủ lượng áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì sẽ rất khó để bẻ lái. Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể là do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm; hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm. Nếu bơm trợ lực bị hỏng có khiến vô lăng dừng hoàn toàn.
Dầu trợ lực bị bẩn, cô đặc
Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực lái cũng tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Khi nó trở nên quá dày; hoặc bám nhiều bụi bẩn cũng sẽ không thể bôi trơn được trục lái.
Cách khắc phục vô lăng bị nặng đơn giản, an toàn
Như chúng ta thường thấy thì bọc vô lăng xe ô tô chính là giải pháp hiệu quả cho việc bảo vệ và mang lại diện mạo hoàn hảo cho bộ phận lái xe này. Nhưng để có thể khắc phục tình trạng vô lăng bị nặng. Thì đây lại không phải là biện pháp phù hợp. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để khắc phục tình trạng vô lăng bị nặng một cách đơn giản và hiệu quả nhất? Đây chắc chắn là câu hỏi khiến không ít tài xế xe tải cảm thấy băn khoăn.
Đối với việc vô lăng nặng; đánh lái chậm là do thiếu dầu bơm trợ lực lái. Thì việc bạn cần làm là thay dầu hoặc sửa chữa; thay mới bơm trợ lực. Nếu như để đảm bảo chắc chắn an toàn và hiệu quả nhất. Thì bạn có thể đem xe tới trung tâm bảo hành xe tải Isuzu. Để được hỗ trợ bảo dưỡng; sửa chữa nhanh chóng và chính xác nhất. Còn đối với việc hư hỏng hệ thống thước lái; bơm trợ lực bị mòn hoặc dây dẫn dầu bị hỏng. Thì bạn chỉ có một giải pháp là đem xe tới đơn vị sửa chữa để thợ chuyên nghiệp thay mới hoặc sửa chữa bộ phận đó./
Nguồn: Vietnamnet.vn