Thông tin cập nhật về tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 chưa được công bố

981
tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

Có nhiều bạn chưa biết về hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Tất cả các yêu cầu của ISO 9001: 2008 là chung và nhằm áp dụng cho tất cả các tổ chức, bất kể loại hình, quy mô và sản phẩm được cung cấp. Khi không thể áp dụng bất kỳ yêu cầu nào của ISO 9001: 2008 do bản chất của tổ chức và sản phẩm của tổ chức đó, điều này có thể được xem xét để loại trừ.

Khi các loại trừ được đưa ra, các tuyên bố về sự phù hợp với ISO 9001: 2008 không được chấp nhận trừ khi những loại trừ này được giới hạn trong các yêu cầu trong Điều 7 và những loại trừ đó không ảnh hưởng đến khả năng hoặc trách nhiệm của tổ chức trong việc cung cấp sản phẩm đáp ứng khách hàng và luật áp dụng và các yêu cầu quy định. Thông tin chi tiết được chúng tôi cập nhật ngay trong bài viết này. Các bạn cập nhật và theo dõi ngay nhé!

ISO 9001:2008 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và thường xuyên nâng cao sự thoả mãn của khách hàng … Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 là một trong các tiêu chuẩn cơ bản thuộc bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 áp dụng cho mọi loại hình tổ chức/doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và thường xuyên nâng cao sự thoả mãn của khách hàng.

tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

Tiêu chuẩn này quy định các nguyên tắc cơ bản

ISO 9001:2008 quy định các yêu cầu đối với việc xây dựng và chứng nhận một hệ thống quản lý chất lượng tại các tổ chức/doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này quy định các nguyên tắc cơ bản để quản lý các hoạt động trong tổ chức, doanh nghiệp về vấn đề chất lượng thông qua 5 yêu cầu sau:

  • Hệ thống quản lý chất lượng
  • Trách nhiệm của lãnh đạo
  • Quản lý nguồn lực
  • Tạo sản phẩm
  • Đo lường, phân tích và cải tiến

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 sẽ giúp các tổ chức/doanh nghiệp thiết lập được các quy trình chuẩn để kiểm soát các hoạt động, đồng thời phân định rõ việc, rõ người trong quản lý, điều hành công việc. Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp CBNV thực hiện công việc đúng ngay từ đầu và thường xuyên cải tiến công việc thông qua các hoạt động theo dõi và giám sát. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt không những giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự thỏa mãn của khách hàng và còn giúp đào tạo cho nhân viên mới tiếp cận công việc nhanh chóng hơn.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm:

  • ISO 9000: 2005 Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng
  • ISO 9001:2008 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
  • ISO 9004: 2000 Hệ thống quản lý chất lượng – Hướng dẫn cải tiến hiệu quả
  • ISO 19011: 2002 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và môi trường

tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

Tài liệu tham khảo

Ngoài ra, ISO cũng ban hành một số tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn, tài liệu kỹ thuật trong các lĩnh vực đặc thù như công nghiệp sản xuất ô tô, xăng dầu… Các tài liệu này chính là tiêu chuẩn ISO 9001 diễn giải trong các ngành, lĩnh vực đặc thù. Có thể tham khảo các tài liệu như:

  • ISO/TS 16949 – Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng đối với các cơ sở sản xuất ô tô, xe máy và phụ tùng
  • ISO 13485 – Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng đối với các cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế
  • ISO/TS 29001 – Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành dầu khí
  • TL 9001 – Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành viễn thông
  • AS 9001 – Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ…

Đối tượng áp dụng

ISO 9001:2008 có thể áp dụng đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp; không phân biệt phạm vi, quy mô hay sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Tiêu chuẩn được sử dụng cho các mục đích chứng nhận; theo yêu cầu của khách hàng, cơ quan quản lý hoặc đơn thuần là để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp.

Lợi ích

Để duy trì sự thỏa mãn của khách hàng; tổ chức phải đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. ISO 9001:2008 cung cấp một hệ thống đã được trải nghiệm ở quy mô toàn cầu; để thực hiện phương pháp quản lý có hệ thống đối với các quá trình trong một tổ chức; từ đó tạo ra sản phẩm đáp ứng một cách ổn định các yêu cầu và mong đợi của khách hàng.

Những lợi ích sau đây sẽ đạt được mỗi khi tổ chức thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với ISO 9001:2008:

tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

Danh sách lợi ích

  • Giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện, kiểm soát công việc
  • Phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc
  • Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức
  • Hệ thống văn bản quản lý chất lượng là phương tiện đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
  • Giúp cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm
  • Tạo nền tảng để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả
  • Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp…

Nguồn: Hslaw.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *