Tản nhiệt CPU của máy tính là gì? Các bộ phận của tản nhiệt?

2,322

Làm mát máy tính là điều cần thiết trong thiết kế máy tính. Đây là kiến ​​thức nền tảng của nhiều nhà thiết kế máy tính. Nhưng cần phải hiểu tại sao tản nhiệt CPU lại là một phần quan trọng của máy tính. Điều quan trọng là phải thiết kế một máy tính có lợi cho bạn và áp dụng những nguyên tắc này vào các thiết kế mới.

Bộ tản nhiệt CPU là bộ phận giúp chúng ta kiểm soát được nhiệt độ của CPU. Và có thể hoạt động ổn định mà không bị quá nhiệt trong quá trình hoạt động.

Ngày nay, CPU có nhiều biện pháp tản nhiệt: tản nhiệt khí, tản nhiệt nước. Vậy bạn đã biết cách nào mang lại hiệu quả và kinh phí cao chưa? Câu trả lời trước mắt bạn là bộ tản nhiệt.

Máy làm mát không khí là gì? Và làm như thế nào? Có rất nhiều bộ tản nhiệt CPU cho máy tính trên thị trường, và có nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu và kinh tế của từng cá nhân. Hãy cùng chúng tôi xem xét bài viết này.

Tản nhiệt khí cho CPU của máy tínhTản nhiệt khí cho CPU của máy tính

Tản nhiệt thì có rất phong phú tuy nhiên phổ biến nhất là tản nhiệt khí, cao cấp hơn là tản nhiệt nước. Hơn nữa còn có tản nhiệt bằng nitơ lỏng. Tuy nhiên cái này chỉ dành để đua ép xung nếu dùng trong hằng ngày thì không được tiện cho lắm và giá cả cũng không hề rẻ đâu. Tản nhiệt khí được sử dụng phổ biến nhất vì giá thành rẻ,cấu tạo đơn giản. Cũng như không đòi hỏi kỹ thuật trong quá trình lắp đặt mà hiệu quả lại cực kì tốt.

Tản nhiệt CPU hoạt động như thế nào?

Năng lực truyền nhiệt được đo bằng cơ quan W/m*K. không cần phải quá hiểu về vật lý bạn cũng có thể tạm hiểu sơ qua về con số này. Con số cũng không tuyệt đối vì mỗi chất liệu có khả năng truyền nhiệt khác nhau. Dưới đây là một số con số ví dụ.

  • Hệ số truyền nhiệt của đồng là 385 W/m*K.
  • Hệ số truyền nhiệt của nhôm là 205 W/m*K.
  • Hệ số truyền nhiệt của Arctic Silver MX-2 là 5.6 W/m*K.
  • Hệ số truyền nhiệt của không khí (đo ở 0c) là khoảng 0.024 W/m*K.

Thế nên mà phải rất lâu mặt trời mới làm nóng không khí buổi sáng tuy nhiên chỉ ít phút là một mảnh kim loại đã nóng lên rồi. Cách hoạt động của tản nhiệt CPU cũng rất đơn giản.

Một bộ tản nhiệt gồm có bộ chuyển nhiệt, ống chuyển nhiệt và đế. Hơn nữa còn có một đĩa nhiệt phía trên CPU và keo tản nhiệt giữa CPU và bộ tản nhiệt CPU.

Đế (thường làm bằng đồng, nhưng trên các tản nhiệt rẻ tiền hơn là nhôm) kết nối trực tiếp tới đĩa nhiệt bên trên CPU. Nhiệt chuyển từ đĩa nhiệt CPU tới keo tản nhiệt. Vốn dùng để nối giữa đế của bộ tản nhiệt và đĩa nhiệt. Sau đó đế nối tới ống dẫn nhiệt. Đế và ống thường làm bằng đồng vì chúng có khả năng truyền nhiệt tốt.

Cách thức bộ giải quyết luôn được giữ mát

Tản nhiệt cho CPU

Có nhiều cách để tản nhiệt cho CPU, từ dùng dầu khoáng đến tản nhiệt thụ động. Tuy nhiên cho đến vào thời điểm hiện tại. Giải pháp phổ biến đặc biệt là dùng bộ tản nhiệt CPU bằng không khí hoặc bằng chất lỏng. Các bộ tản nhiệt này có rất nhiều tính năng và lựa chọn cho hầu hết mọi tình huống sử dụng. Từ máy tính để bàn đến các hệ thống di động. Máy tính xách tay thường sử dụng các quy trình tản nhiệt bằng không khí khó hiểu. Được thiết kế đặc biệt cho thùng máy nhỏ và đã không thể nâng cấp hoặc thay thế.

Việc bôi keo tản nhiệt đúng cách cũng là một phần quan trọng của bất cứ giải pháp tản nhiệt nào. Vì nó có công dụng như là liên quan giữa CPU và tấm làm nguội của bộ tản nhiệt CPU.

Các bộ phận của tản nhiệt khí

Tản nhiệt khí có 3 bộ phận chính: phần chân đế cắm vào bo mạch, khối tản nhiệt và cuối cùng là quạt.

Đây chính là tản nhiệt dành cho CPU Intel nên bạn có thể thấy 4 cái chân cắm, mỗi chân sẽ có 1 cái lẫy khóa. Những lẫy này giúp cho bạn gắn chặt tản nhiệt vào mainboard và áp sát CPU. Các tản nhiệt khí loại lớn và nặng còn có thêm backplate (tấm đệm phía sau bằng nhựa hoặc kim loại) để tăng thêm độ cố định và tránh trạng thái cong bo mạch.

Khối tản nhiệt thường được làm bằng kim loại: lõi đồng và các lá tản nhiệt bằng nhôm. Phần tiếp cận với CPU được làm bằng đồng sẽ dẫn nhiệt ra các lá nhôm,tăng tối đa diện tích bề mặt tản nhiệt.

Ngoài ra để tăng hiệu quả người ta còn dùng kem tản nhiệt. Loại kem này giúp loại bỏ không khí giữa heatsink của CPU và của tản nhiệt. Giúp nhiệt lượng được truyền đi một cách mang lại hiệu quả nhất.

Quạt tạo luồng gió làm mát các lá tản nhiệt và phân tán nhiệt lượng ra không khí.

Duy trì sự mát mẻ

Để tản nhiệt đúng cách, cần phải suy tính cẩn thận khi lắp ráp hệ thống của bạn. Nhưng nếu như bạn thực hiện theo hướng dẫn bên trên thì không có gì là quá khó. Một cách thiết lập tản nhiệt lý tưởng sẽ duy trì nhiệt độ tối ưu cho tất cả các bộ phận trong hệ thống một cách hiệu quả. Cũng giống như nên được thiết kế để bổ sung vào cấu hình phần cứng riêng trong hệ thống đấy.

Việc lập kế hoạch tản nhiệt máy tính cẩn thận không những là một thực hành tốt. Đó còn là một phần cần thiết để máy tính của bạn hoạt động tốt nhất. Cũng như để tăng tuổi thọ tối đa cho các bộ phận.

Nguồn: Quantrimang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *