Garena đang dần vượt qua VNG trên thị trường game bây giờ

2,353

Sau 3 năm rưỡi phát triển, Liên Quân Mobile đã và đang là game tiên phong của game thể thao điện tử MOBA trên nền tảng di động ở thị trường game. Trò chơi có một cộng đồng rất lớn ở Đài Bắc Trung Hoa, Trung Quốc và Thái Lan, đặc biệt là Việt Nam. Tuy nhiên, thành công này không phải ngẫu nhiên mà có. Nếu để ý kỹ, cộng đồng game thủ thường bất ngờ trước chất lượng dịch vụ và khả năng phối hợp kinh doanh của Garena trong các lĩnh vực này ngày càng hiệu quả. Về điểm này, hầu hết các tính năng cốt lõi và hoạt động cộng đồng đều khiến người chơi nhìn chung hài lòng.

Nếu muốn skin sổ nhiệm vụ có vai trò “sát thương”, người chơi có skin quà tặng miễn phí cũng phải là tướng nhiều người chơi, cung cấp tướng mới miễn phí hoặc bán với giá vàng chiết khấu, sử dụng gián tiếp hoặc trực tiếp vàng. để mua skin, … là vô số chiêu trò được các NPH game “sủng ái”. Mới đây, Galina Đài Bắc Trung Hoa cũng khiến cộng đồng vỡ òa khi mở cơ chế bình chọn skin.

Vì vậy, hy vọng các Thủ tướng sẽ “bỏ phiếu” skin tiệc bãi biển và NPH game thủ sẽ dựa vào số liệu tổng hợp gửi về Timi để phát triển. Cách đây ít giờ, khi đến lượt sự kiện Thiết kế skin tướng cho RoV, Garena Thái Lan lại gây sốc. Tưởng chừng đây chỉ là một thiết kế skin bình thường nhưng khi người chơi đọc chi tiết nội quy mới thấy được sự khôn ngoan của NPH.

Garena đang dần vượt qua VNG trên thị trường game bây giờ

thị trường game

Chất lượng của trò chơi không phải là vấn đề. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của VNG khiến người hâm mộ lo lắng. Công tác xây dựng cộng đồng của VNG chưa tốt, chưa tạo được nhiều điểm sáng trong làng game thể thao điện tử Việt Nam.

Bằng chứng là có hai tựa game “Mobile Legends”: Bang Bang VNG, PUBG Mobile VN có lượng người chơi đông đảo, lượt like trên trang Soái ca rất tốt nhưng tương tác lại kém so với đối thủ. . So sánh nhanh 2 bài đăng trên Facebook, có thể thấy rõ sự chênh lệch giữa 2 người, thậm chí lượng khen ngợi dành cho fan page “Mobile Legends” còn gấp 5 lần so với website “Liên Quân Mobile”.

Trong số các nhà phát hành cạnh tranh gay gắt nhất với VNG, đặc biệt là Garena, nhà phát hành đã có những bước tiến dài trong vài năm trở lại đây và trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phòng thí nghiệm máy tính.

VNG

“Ông lớn” của ngành game Việt là VNG (tiền thân là Vinagame) đã phải chịu một tác động không nhỏ: Sau nhiều năm lãi đáng kể, lợi nhuận năm 2013 giảm bất ngờ 75% so với năm 2012. Mặc dù VNG vẫn chiếm thị phần lớn nhất về game, nhưng thời hoàng kim đang dần mai một. Làm sao chuyện này lại xảy ra?

Cách đây vài năm, đối với bất kỳ game thủ Việt Nam nào, đặc biệt là những người hâm mộ game online Việt Nam, những sản phẩm như VinaGame, Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế hay Boom Online chắc chắn đã không còn xa lạ với nhiều thế hệ người hâm mộ game Việt. chúng Hấp dẫn.

Nhờ đó, Vinagame đã đạt được doanh thu hàng nghìn tỷ đô la trong giai đoạn 2010-2012, và lợi nhuận trước thuế tăng từ 50 tỷ đô la lên thành công. Nhưng trong khoảng một năm trở lại đây, trò chơi này đang thay đổi.

Xu hướng mới là các nhà phát hành mới tấn công mạnh vào những “con gà đẻ trứng vàng” của VNG và thu về phần lớn lợi nhuận

Garena

Trong số các nhà phát hành cạnh tranh gay gắt nhất với VNG, đặc biệt là Garena, nhà phát hành này đã có những bước tiến dài trong vài năm trở lại đây, trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phòng máy và thể thao. Trò chơi bóng đá FIFA ONLINE3. Garena là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của VNG.

Theo một số thống kê trong giới game, doanh thu trung bình năm 2013 của Garena vào khoảng 3 đến 35 tỷ đồng / tháng, vượt qua VTC Game và đứng thứ 2 toàn thị trường. Nguyên nhân chính của thành tích này là do VNG đã thắng trong cuộc chiến phòng máy; dẫn đầu lĩnh vực thể thao điện tử với chiến lược vận hành sản phẩm đúng đắn.

Từ cuộc chiến phòng máy…

Một trong những phần quan trọng nhất của Làng Game Việt là phòng game có đường truyền internet. Đầu tiên phải nói đến quá khứ của phần mềm quản lý phòng thí nghiệm phần mềm CSM-CNG do VNG cung cấp miễn phí cho các chủ quán Internet tại Việt Nam. Kể từ khi gia nhập thị trường game online nước mình; VNG đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần phòng máy với sự trợ giúp đắc lực của bộ phần mềm này.

Vào thời điểm đó; lượng người chơi ưa thích các game do VNG phát hành trên các cửa hàng trực tuyến rất lớn (như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế …) nên CSM cũng có điều kiện phát triển. Tuy nhiên năm 2013; phần mềm quản lý phòng máy Gcafe do Garena tung ra đã vươn lên nhanh chóng; chiếm thị phần này của VNG, đồng thời tấn công các tiệm Internet mới nổi mà VNG chưa kịp phát triển.

Liên Minh Huyền Thoại” và “FIFA ONLINE 3

thị trường game

Bước đầu Garena đã tạo dựng được cộng đồng khách hàng tiềm năng; và uy tín thông qua phần mềm mạng LAN ảo GGClient; phục vụ đông đảo người chơi DotA và Đế chế. Đến năm 2012; công ty bắt đầu đưa Liên Minh Huyền Thoại về Việt Nam với tên gọi “Liên Minh Huyền Thoại”.

Vào thời điểm này, phong trào biểu diễn MOBA đang bùng nổ; và một chiến lược quảng bá rất rộng rãi được áp dụng trong phòng thí nghiệm máy tính; và các phương tiện truyền thông nên “Liên Minh Huyền Thoại” nhanh chóng thu hút được nhiều người chơi. S

au thành công rực rỡ của Liên Minh Huyền Thoại; khi được nhiều người chơi ra mắt tựa game nổi tiếng FIFA ONLINE 3; Garena bắt đầu đẩy mạnh phần mềm quản lý phòng máy Gcafe với những chiến lược marketing bài bản và đẩy mạnh nó vào thời gian vàng của game. Gcafe đã dần lấn át CSM của VNG.

Nên nhớ, trước sức hút của “Liên Minh Huyền Thoại” và “FIFA ONLINE 3”; các chủ máy buộc phải lựa chọn phần mềm quản lý GCafe; thay vì CSM để thu hút khách hàng và lôi kéo game thủ vào cửa hàng. Chưa kể; những game thủ thích những game mà Garena phát hành tại các phòng máy này; còn có thể nhận được những phần thưởng giá trị, nên người chơi ngày càng đổ xô về những chiếc máy này. Tận dụng sức hấp dẫn của game mới và sự suy yếu của VNG; Garena đã đóng vai trò đắc lực, đưa Gcafe ra khỏi CSM của VNG và tách nó ra khỏi cabin; vốn là thị trường quan trọng của VNG.

eSports

Các nhà làm game cho biết, từ trước đến nay; mục tiêu đầu tư và phát triển của VNG chủ yếu là game online nhập vai hoặc game casual chứ chưa bao giờ đầu tư nghiêm túc vào game thể thao điện tử (e-sports); ngoại trừ game MOBA Củ Hành trong “Tam Quốc . ” .

Mặc dù thể thao điện tử đang trở thành một trào lưu phổ biến trong giới game thủ. Ngay cả Củ Hành cũng chăm chỉ tham gia các giải đấu được tổ chức ở 3 miền đất nước; nhưng so với Liên Minh Huyền Thoại của Garena thì doanh thu và danh tiếng đều yếu hơn.

Garena tuy chỉ phát hành game online dưới hình thức thể thao điện tử tại Việt Nam nhưng do sự đầu tư mạnh mẽ và nghiêm túc nên Garena đã có 2 sản phẩm rất thành công là “Liên Minh Huyền Thoại” và “FIFA Online 3” với hệ thống giải đấu phong phú, có một số lượng lớn người chơi. 

Cho đến nay, “Liên Minh Huyền Thoại” là game online kiếm được nhiều tiền nhất trong Làng Game Việt. Tựa game MOBA đến từ Mỹ này hiện đang có một lượng lớn người chơi tại Việt Nam. Theo ước tính; hiện chỉ có thị trường nội địa của liên minh Huyền thoại Legends có giá trị khoảng 21 tỷ / 1 tháng. Một số nguồn tin còn cho biết, con số này chỉ là thu nhập có được từ việc mua vật phẩm; skin và hero mới trong một tháng! Có thể nói Garena hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực thể thao điện tử; xếp sau là đối thủ VTC Game (hợp tác với Đột Kích, Warface). VNG: Chậm lại với sự phát triển của thể thao điện tử.

Mối nguy với ông lớn VNG

thị trường game

Mặc dù đã giành được thị phần từ tay VNG ở hai lĩnh vực thể thao điện tử và phòng máy nhưng Garena hiện không phải là đối thủ của VNG trong lĩnh vực game nhập vai (MMORPG, Webgame RPG). Và các mảng trò chơi khác, chẳng hạn như trò chơi web chiến thuật. Hiện tại, game nhập vai vẫn mang lại nhiều doanh thu nhất cho VNG và toàn thị trường game.

Tuy nhiên, do lượng khách hàng lớn; sự phổ biến của Liên Minh Huyền Thoại (từ học sinh tiểu học đến người đã đi làm); và thị trường phần mềm phòng máy của GCafe chiếm ưu thế; đa số là giới trẻ. Không khó để chuyển sang một game nhập vai hoàn toàn; và đạt được thành công. Một cách dễ dàng là đầu tư nhiều tiền vào phương tiện truyền thông; sử dụng banner quảng cáo trên khắp GCafe, và quảng cáo trong League và FIFA Online 3.

Nếu không có chiến lược ngược dòng đúng đắn; mảng game hiện đang thuộc về con gà đẻ trứng vàng của VNG sẽ tiếp tục tụt dốc; kéo theo các mảng thị trường khác của VNG đang được ZNG và Zalo đầu tư mạnh. Xin lưu ý rằng dòng tiền từ các mảng không chơi game này hiện không khả dụng hoặc rất hạn chế. Tất nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành game Việt; VNG sẽ không dễ dàng để đối thủ đè bẹp trong một sớm một chiều. Nhưng sự nguy hiểm ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Chúng ta hãy cùng chờ xem VNG sẽ chống lại ông lớn như thế nào.

Nguồn: Cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *