Những công nghệ hiện đại được trang bị cho xe máy

1,684

Xe máy đang là một trong những phương tiện di chuyển phố biến tại Việt Nam. Vợi đặc thù đô thị, địa hình, xe máy luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Xe máy được phân thành nhiều mức giá khác nhau như thấp, trung và cao. Trong mỗi mức giá xe lại có các đặc điểm riêng. Thế giới đang phát triển từng ngày, các hãng xe không đầu tư công nghệ sẽ dẫn đến thua lỗ. Việc đầu tư công nghệ vào xe máy luôn được các hãng quan tâm. Đặc biệt gần đây giá của xe ô tô đang giảm mạnh nên nhiều người đang chuyển sang ô tô. Việc đầu tư công nghệ vào những chiếc xe cần thiết hơn bao giờ hết.

Ngày nay đa số các xe máy đều được trang bị công nghệ tiên tiến. Nhiều xe phân khối lớn, xe dành cho các cuộc đua đều được trang bị hiện đại. Nhiều xe không khác gì giá trị của một chiếc xe ô tô. Vậy xe máy đang được hỗ trợ công nghệ gì hiện nay. Chúng có thực sự đáng để so sánh với chiếc xe ô tô hay không. Hãy cùng khám phá ngay các công nghệ của xe máy.

Những công nghệ hiện đại được trang bị cho xe máy

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System)

Đây là công nghệ mà các mẫu xe cao cấp như Piaggio Medley, Honda SH Mode ABS… cũng như những xe phân khối lớn đều được nhà sản xuất trang bị. Khi phanh gấp, hệ thống ABS sẽ nhấp nhả má phanh liên tục nhờ vào các cảm biến gắn trên đĩa phanh. Giúp má phanh không ghì chặt vào đĩa phanh. Điều này giúp bánh xe không bị khóa chặt và trượt trên mặt đường.

Tuy nhiên hệ thống ABS này cũng có nhược điểm là tăng quãng đường phanh dài hơn. Trong một vài trường hợp sử dụng xe ở đường cát sỏi. Làm cho hệ thống ABS tự động kích hoạt khi xe chưa thực sự ở trạng thái nguy hiểm. Hệ thống ABS bao gồm 3 bộ phận chính: mắt đọc gắn trên đĩa phanh, bộ điều chỉnh áp lực thắng và bộ điều khiển trung tâm (ECU).

Công nghệ xe máy

Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control System)

Hệ thống này “đơn giản” là nhận các dữ liệu về vòng quay bánh xe, bướm ga. Tốc độ thông qua các cảm biến và xử lý thông tin. Khi nhận ra bánh xe bị mất ma sát với mặt đường. ECU sẽ ra lệnh để điều chỉnh công suất động cơ, mô men xoắn nếu cần thiết

Có 3 cách để giảm công suất động cơ. Thứ nhất là làm chậm quá trình đánh lửa thường được áp dụng trên các mẫu xe của BMW và Aprilia. Thứ hai là ngắt đánh lửa trong xi-lanh, Kawasaki chủ yếu sử dụng phương pháp này. Cuối cùng là điều chỉnh bướm ga đối với các xe có hệ thống điều khiển bướm ga điện tử. Hệ thống này “đơn giản” là nhận các dữ liệu về vòng quay bánh xe, bướm ga, tốc độ thông qua các cảm biến và xử lý thông tin. Khi nhận ra bánh xe bị mất ma sát với mặt đường, ECU sẽ ra lệnh để điều chỉnh công suất động cơ, mô men xoắn nếu cần thiết.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường

Công nghệ chống bốc đầu (Anti Wheelie Control)

Hệ thống này được trang bị chủ yếu trên các dòng xe sport có momen xoắn cao. Giúp bánh trước của xe không bị nhấc lên khỏi mặt đường khi tăng tốc đột ngột.

3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục và khi phát hiện xe có dấu hiện bị nhấc bánh trước lên sẽ thông báo về ECU. Xử lý và ngắt tạm thời động cơ cho đến khi bánh trước “trở lại” mặt đường. Hệ thống có 3 bộ phận chính: cảm biến tốc độ ở 2 bánh xe giúp phát hiện được tốc độ quay của 2 bánh bị lệch với nhau. .

Hệ thống sang số nhanh (Quick Shifter)

Một người chạy xe thông thường sẽ mất 0,6 giây cho việc chuyển số bao gồm nhả ga, bóp côn, chuyển số, nhả côn và vặn ga trở lại. Tuy nhiên khi xe được trang bị hệ thống sang số nhanh (Quick Shifter) thì việc chuyển số chỉ cần vài mili giây là hoàn thành.

Công nghệ ga điện tử (Ride by Wire)

Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Xe được trang bị ga điện tử sẽ không còn dây ga mà thay vào đó là hệ thống cảm biến, điển hình là trên mẫu xe huyền thoại Yamaha R6 hay “cá mập” BMW S1000RR. Việc loại bỏ dây ga giúp người lái vặn ống ga nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Khi nhận được tín hiệu từ ống ga, ECU dựa trên các chỉ số về tốc độ, vòng tua máy… và ra lệnh cho bộ phun nhiên liệu làm việc. Tuy nhiên vì là hệ thống điện tử nên sẽ có độ trễ nhất định và dễ hư hỏng khi sử dụng tại khu vực có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam.

Xe máy được đầu tư công nghệ

Hy vọng mang lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Hãy cùng myx.vn đọc các tin tức mới.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *